วันพุธ ที่ 15
กุมภาพันธ์
พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
Project Approach เรื่อง ข้าวของพ่อ สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
แบ่งการดำเนินเป็น 3 ระยะ ได้แก่
-
ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น ครูและเด็กแลกเปลี่ยนประสบการณ์
ตั้งคำถามที่น่าสนใจ
-
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา ครูจัดประสบการณ์ขึ้นมาให้เด็กเกิดประสบการณ์ใหม่
เด็กและครูได้ทำ ไข่พระอาทิตย์ ร่วมกัน
-
ระยะที่ 3 ระยะสรุป ครูเปิดโอกาสให้เด็กมีความรู้ จากการทำกิจกรรม และเด็กยังได้ใช้และเรียนรู้กระบวนการทำกิจกรรม โดยใช้หลัก STEM
S = Science (วิทยาศาสตร์)
T = Technology (เทคโนโลยี)
E = Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
M = Mathematics (คณิตศาสตร์)
สื่อนวัตกรรมการสอน
บางทีเด็กอาจไม่สามรถทำได้ แต่ควรย้ำว่าให้ลองอีกที เด็กขึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้
สนุกกับเลข
- เด็กมีส่วนร่วมในการสอน
- ตั้งโจทย์เอง มีข้อตกลง
แผนการจัดการเรียนรู้
ในการจัดการเรียนรู้ของรัฐบาลและเอกชนมีความแตกต่างกัน มีวิธีการเขียนแผนการสอนที่แตกต่างกัน แต่เน้นการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กเหมือนกัน ครูจะไม่สอนให้เด็กหัดอ่าน หัดเขียน เพราะเด็กจะไม่ได้พัฒการทักษะ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากการที่ได้ไปศึกษาดูงานในวันนี้ เรื่องที่น่าสนใจมากๆก็คือการสอนวิธี Project Approach วิธีการสอบแบบนี้จะสามารถทำให้เด็กร้ลึกรู้จริง และยังรู้อีกว่า แผนการสอนของรัฐบาลและเอกชนอตกต่างกัน
ประเมิน
ตนเอง : มีความสนใจเรื่อง Project Approach อย่างมาก เพราะเข้าใจง่าย
เพื่อน : ให้ความสนใจของเรืองต่างๆ โดยเฉพระเรื่องแผนการสอน
อาจารย์ : มีการเสริมให้ความรู้ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น