วันพุธ ที่ 18 มกราคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
คณิตเป็นเครื่องมือที่ทำให้
พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงและคณิตอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น
คุณครูให้เด็กทำกิจกรรมโดยการ ให้เด็ก ๆ ทำสัญลักษณ์ของตนเองแล้วติดเป็นกระดาน
เด็กคนไหนตื่น ก่อน 6 โมง ตื่น 6 โมง ตื่นหลัง 6 โมง คือแยกกลุ่มจัดกลุ่มต้องมีเกณฑ์
จากง่ายไปยากเพื่อให้เด็กชอบ
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ หมายถึงวิชาว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การนับ การคำนวณ การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์
เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ
เป็นการวิชาที่เกี่ยวกับการคิดที่มีเหตุผล สามารถพิสูจน์ได้
เป็นเครื่องมือที่ใช้การคิดอย่างมีระบบและวิธีการสามารถสร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดสุขุม
รอบคอบและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
ในชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
คณิตศาสตร์เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ปกครองและครูให้ความสนใจ คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่ว่าด้วยนามธรรม
ที่อาศัยสัญลักษณ์ที่ประดิษณ์ขึ้นมาแทนนามธรรมภาษาคณิตศาสตร์จะมาสู่ความเข้าใจโลก
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
- ตัวเลข (Number)
- การจับคู่ (Matching)
- การจัดประเภท (Classification)
- การเปรียบเทียบ (Comparing)
- การจัดลำดับ (Ordering)
- การวัด (Meusurement)
- เศษส่วน (Fraction)
- เซ็ต (Set)
- รูปทรงหรือเนื้อที่ (Shape and Space)
- การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)
เพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพลงนับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน
มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว
มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
นับต่อมา
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ
นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งตัว
ลูกแมวสิบตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมวเก้าตัว
(นับน้อยลงไปเรื่อยๆ)
เพลงแม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
ไข่วันฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง
(นับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ)
ได้เวลาตื่นนอนหรือยังนะ ?
มันยังมืดตึ๊ดตื๋ออยู่เลย…ต๊องหน่อง
พี่ชายฉัน ตื่นนอนหรือยังเอ่ย ?
(เวลา,การคิดอย่างมีเหตุผล)
จัดเก็บเสื้อผ้าและใส่ตู้ให้ถูกที่
(การจัดประเภทการจับคู่และการตัดสินใจ)
รับประทานอาหารเช้า/และช่วยให้อาหารแมว
ต้องไม่ให้มากเกินไป/พอหรือยังนะ ?
(การคาดคะเนปริมาณ,การเปรียบเทียบ)
พาต๊องโหน่งไปโรงเรียน/เดินไปที่มุมถนน
แล้วข้ามที่สัญญาณไฟ
(ทิศทาง,เวลา)
ดูโทรทัศน์แล้เล่นตุ๊กตาหมีแล้วเล่นจิ๊กซอว์
จนถึงเวลาอาหาร
(การนับ,ขนาด,รูปทรง,เวลา)
หลังอาหารกลางวัน/เราไปสวนสาธารณะ
เล่นแยกประเภทใบไม้/นับจำนวนเป็ด
เตะลูกบอล/มองเวลา
(การจัดประเภท,การนับ,รูปทรง)
ไปซื้อของ/นับจำนวนเครื่องกระป๋อง
เปรียบเทียบของ/อะไรต้องใส่ช่องแช่แข็งบ้าง
มะเขือเทศเก็บที่ไหนดี
(การจัดประเภท)
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร
เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีสอน วิธีการจัด กิจกรรม
การใช้สื่อการเรียนการสอน และการแประเมินผล
เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อม ด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้ถูกต้อง
2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ
ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้ สอดคล้องกับพัฒนาการ
ความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
เมื่อเรารู้ความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์
และแนวทางเรามารถนำไปประยุกต์การสอนให้กับเด็กๆได้ ยิ่งในทางคณิตศาสตร์แล้ว
จะมีอยู่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ซึ่งคุณครูสามารถใช้สื่อต่างๆ
เพื่อให้เด็กๆเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มากขึ้น
ประเมิน
อาจารย์ : อาจารย์มีความตั้งใจสอนอย่างมาก
เปิดโอกาสให้เด็กๆได้ตอบและแสดงความคิดเห็นอย่าง อิสระ
เพื่อน : ทุกคนให้ความร่วมมือในการตอบอย่างดี
เมื่อไม่เข้าใจหรือมคำถามก็จะปฏิบัติทันที
ตนเอง : อาจจะมีง่วงบ้าง
แต่ก็ตั้งใจอย่างมากวิธีที่ทำให้ตื่นตัวคือพยายามตั้งคำถาม และตอบโต้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น