วันที่ 11
มกราคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์แจก Course Syllabus วิชา
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
และได้อธิบายรายวิชาว่าสอนเกี่ยวกับความหมายความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี
และหลักการทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์
แนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา การประยุกต์ใช้ แนวคิดและทฤษฎีในการจัดประสบการณ์
รูปแบบ กรอบมาตรฐาน การออกแบบวางแผนกิจกรรม การผลิตสื่อ
และมีข้อตกลงอะไรบ้างพูดถึงแผนการสอนมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน
แจกแจงเกณฑ์การประเมินผลพิจารณาจากการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆอย่างละเอียด
และวิธีการทำอนุทิน
ความหมายของ
การจัดประสบการณ์/คณิตศาสตร์/สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ คือ
การเล่นซึ่งการจัดประสบการณ์ต้องเหมาะสมกับพัฒนาการ
และการเล่นคือวิธีการเรียนรู้หรือการลงมือปฏิบัติตนเองด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5
อย่างอิสระ
คณิตศาสตร์ คือ กิจกรรมเกี่ยวกับการคิด ตัวเลข
จำนวน
สำหรับเด็กปฐมวัย คือ
เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยทั้งสิ้น
การเรียนรู้คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
พัฒนาการ
คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นขั้นตอนอย่างต่อเนื่องโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
การที่เด็กชอบเล่น
เพราะเด็กสามารถทำได้เกิดจากพัฒนาการของเด็กในวัยที่เด็กสามารถทำได้
ประโยชน์พัฒนาการ
- แสดงออกถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงความสามารถของเด็กที่เปลี่ยนไปตามลำดับขั้นตอนอย่างไร
- ทำให้เรารู้ถึงความสามารถของเด็ก
- ทำให้เราสามารถจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับพัฒนาการเพื่อส่งเสริมและแก้ไข
- อายุเป็นตัวกำกับเท่านั้น
แรกเกิด – สองปี
คือขั้น ซึมซับ
แรกเกิด – สามปีคือขั้นรับรู้
1.Sensorimotor stage
- การสังเกตจากประสาทสัมผัส
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆได้
- บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational
stage) อายุ 2-7 ปี
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้
ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด
น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
- เล่นบทบาทสมมติ
เข้าใจนามธรรมมกขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
เราสามารถนำวิชานี้ไปปรับใช้กับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ที่ถูกต้องให้แก่เด็กปฐมวัย
เข้าใจถึงพัฒนาการของเด็กทั้งจุดเด่นที่คนเป็นครูควรส่งเสริม
และจุดด้อยที่ควรปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น เมื่อรู้ถึงพัฒนาการเราต้องเชื่อว่าเด็กทุกคนทำได้
เพราะเมื่อเด็กทำได้ เด็กจะรู้สึกชอบและกลายเป็นคนที่มีคุณภาพในอนาคต
ประเมิน
อาจารย์ :
ให้ความสำคัญกับการตอบคำถามเป็นอย่างมาก
สอนเข้าใจใจดีให้โอกาศนักศึกษาไม่มี ถูกไม่มีผิด
เพื่อน
: มีความตั้งใจเรียนและตอบคำถาม ตื่นเต้นกับทุกสถานการณ์
ตนเอง
: รู้สึกเกร็งอย่างมากกลัวตอบผิด แต่เมื่อไรรู้สึกสงสัยก็จะถามทันที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น