หน้าเว็บ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันที่ 11 มกราคม 2560

ความรู้ที่ได้รับ

             อาจารย์แจก Course Syllabus วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และได้อธิบายรายวิชาว่าสอนเกี่ยวกับความหมายความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และหลักการทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา การประยุกต์ใช้ แนวคิดและทฤษฎีในการจัดประสบการณ์ รูปแบบ กรอบมาตรฐาน การออกแบบวางแผนกิจกรรม การผลิตสื่อ และมีข้อตกลงอะไรบ้างพูดถึงแผนการสอนมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน แจกแจงเกณฑ์การประเมินผลพิจารณาจากการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆอย่างละเอียด และวิธีการทำอนุทิน

                  ความหมายของ การจัดประสบการณ์/คณิตศาสตร์/สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ คือ การเล่นซึ่งการจัดประสบการณ์ต้องเหมาะสมกับพัฒนาการ และการเล่นคือวิธีการเรียนรู้หรือการลงมือปฏิบัติตนเองด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 อย่างอิสระ
คณิตศาสตร์ คือ กิจกรรมเกี่ยวกับการคิด ตัวเลข จำนวน
สำหรับเด็กปฐมวัย คือ เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยทั้งสิ้น

การเรียนรู้คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
พัฒนาการ คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นขั้นตอนอย่างต่อเนื่องโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
การที่เด็กชอบเล่น เพราะเด็กสามารถทำได้เกิดจากพัฒนาการของเด็กในวัยที่เด็กสามารถทำได้

ประโยชน์พัฒนาการ

    - แสดงออกถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงความสามารถของเด็กที่เปลี่ยนไปตามลำดับขั้นตอนอย่างไร
    - ทำให้เรารู้ถึงความสามารถของเด็ก
    - ทำให้เราสามารถจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับพัฒนาการเพื่อส่งเสริมและแก้ไข
    - อายุเป็นตัวกำกับเท่านั้น





แรกเกิด สองปี คือขั้น ซึมซับ
แรกเกิด สามปีคือขั้นรับรู้

1.Sensorimotor stage
     -  การสังเกตจากประสาทสัมผัส
     - สามารถจดจำสิ่งต่างๆได้
     - บอกคุณลักษณะของวัตถุได้

2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational stage) อายุ 2-7 ปี
     - ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
     - เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
     - เล่นบทบาทสมมติ เข้าใจนามธรรมมกขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

     เราสามารถนำวิชานี้ไปปรับใช้กับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ที่ถูกต้องให้แก่เด็กปฐมวัย เข้าใจถึงพัฒนาการของเด็กทั้งจุดเด่นที่คนเป็นครูควรส่งเสริม และจุดด้อยที่ควรปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น เมื่อรู้ถึงพัฒนาการเราต้องเชื่อว่าเด็กทุกคนทำได้ เพราะเมื่อเด็กทำได้ เด็กจะรู้สึกชอบและกลายเป็นคนที่มีคุณภาพในอนาคต

ประเมิน

อาจารย์ : ให้ความสำคัญกับการตอบคำถามเป็นอย่างมาก สอนเข้าใจใจดีให้โอกาศนักศึกษาไม่มี                        ถูกไม่มีผิด
เพื่อน    : มีความตั้งใจเรียนและตอบคำถาม ตื่นเต้นกับทุกสถานการณ์
ตนเอง   : รู้สึกเกร็งอย่างมากกลัวตอบผิด แต่เมื่อไรรู้สึกสงสัยก็จะถามทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น