วันที่ 18 มกราคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
สมองทำงานตลอดเวลา แม้นอนหลับก็ยังทำงาน
เพราะใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เช่น
- - จมูกหายใจ
- - ผิวสัมผัสหมอน
- เมื่อมีการรับรู้จะเกิดการเรียนรู้
เด็กเรียนรู้เพื่อการอยู่รอด
ความหมายของพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
แต่ละขั้นตอนจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในขั้นต่อไป
- คุณภาพของพัฒนาการแต่ละคนอาจแตกต่างกัน
(ความแตกต่างระหว่างบุคคล)
- ปัจจัย : วุฒิภาวะ
การอบรมเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม
การอนุรักษ์ (Conservation)
สื่อจำเป็นต้องเป็นรูปธรรม
เด็กจะมองเห็นภาพมากกว่าที่เป็นรูปสื่อเพียงอย่างเดียว
เด็กๆสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- - การนับ
- - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่งเปรียบเทียบ
- - เรียงลำดับ
- - จับกลุ่ม
คำคล้องจอง
หน้า - กลาง – หลัง
เรือใบ
สีแดง แล่นแซง ขึ้นหน้า
เรือใบ
สีฟ้า ตามมา อยู่กลาง
เรือใบ
ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหลัง
สีขาว
ช้าจัง อยู่หลัง สุดเลย
ลูกแมว สีแดง วิ่งแซง ข้างหน้า
นกแก้ว สีฟ้า บินมา อยู่กลาง
ลูกหมา สีเขียว วิ่งอยู่ ข้างหลัง
ลูกหมู ช้าจัง อยู่หลัง สุดเลย
สอนเรื่องยานพาหนะ นำเรื่องสีเข้ามาแทรก
และสอนเกี่ยวกับตำแหน่ง
คำถาม : ไหนเด็กๆบอกซิมีสีอะไรบ้าง
มีสัตว์อะไรบ้างในคำคล้องจอง
พัฒนาการด้านสติปัญญา
1.เพียเจย์
2.บรูเนอร์
3.ไวกอสกี้
เจอโรม บรูเนอร์ (Jerome Bruner) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาแบ่งได้เป็น
3 ขั้นใหญ่ๆ คือ
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive
Stage) ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic
Stage) สร้างมโนภาพในใจได้
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic
Stage) เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
เลฟ ไวก็อตสกี้ (Lev Vygotsky)
"เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขา และจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นเดียวกัน(Peer)เป็นการสนับสนุน
"เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขา และจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นเดียวกัน(Peer)เป็นการสนับสนุน
- เพิ่มพัฒนาการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในหรือที่เรียกว่า
เจตคติ (Internalize)" นั่นคือเด็กที่กำลังจะเริ่มก้าวข้ามไป
และประสบความสำเร็จในระดับที่สูงขึ้น ต้องได้รับคามช่วยเหลือของผู้อื่นที่มี “สมรรณะ”
- ประสบการณ์พูดถึงนั่งร้าน ที่ค้ำจุนอาคารระหว่างก่อสร้าง
คือการสนับสนุนของผู้ใหญ่
เพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง
(ลดจำนวนขวด ลงไปตามลำดับ
จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยูบนกำแพง
เพลง เท่ากัน – ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา สองขาต่างกัน
ช้างม้า มีขา สี่ขา เท่ากัน
แต่กับคนนั้น
ไม่เท่ากันเอย
เพลง บวก – ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ
ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
4.ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้
การเรียนรู้ (Learning) คือ
กระบวนการของประสบการณ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อที่จะอยู่รอดในสังคม
- เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าเก็บข้อมูลสั่งสมอง สมองซึมซับรับรู้
- เส้นประสบการณ์ที่ซึมซับเก็บไว้หากประสบการณ์ใหม่สอดคล้องกับเส้นเดิมและมีสิ่งใหม่ที่แตก ต่างเกิดขึ้นสมองก็จะปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่หากเด็กเอาความรู้ใหม่ออกมาใช้ด้วย พฤติกรรมใหม่แสดงว่าเกิดการเรียนรู้
5.เด็กปฐมวัยกับวิธีการเรียนรู้
- เครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้งห้า
- วิธี คือ ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าลงมือกระทำกับวัตถุ
- หากใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าลงมือกระทำกับวัตถุโดยเลือกและตัดสินใจด้วยตัวเองอย่างอิสระเรียก ว่า
การเล่น
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
เมื่อเราเข้าใจถึงความหมายของพัฒนาการ
เราก็สามารถรู้วิธีการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
และเพลงที่ได้รับการฝึกก็สามารถนำไปสอนเด็กๆและปรับใช้กับรายวิชาอื่นๆ
ประเมิน
อาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจ ใส่ใจรายละเอียดเป็นอย่างมากต่อนักศึกษา
ถามคำถามเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ มากยิ่งขึ้น
เพื่อน : ทุกๆคนมีความตั้งใจ ถึงแม้อาจง่วงไปบ้างแต่ก็พยายาม
ตนเอง :
ตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่พอง่วงก็จะรีบเข้าห้องน้ำแล้วมาเรียนต่อเพื่อให้ตนเองตื่นตัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น